เพิ่มแรงม้า เฟียสต้า #3

 



สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมก็ยังคงวนเวียนอยู่กับเจ้าอีโค่คาร์คันเดิม ด้วยจุดประสงค์ให้มันวิ่งดีขึ้น จึงได้มีการปรับแต่ง อากาศ และน้ำมัน จนได้ทำการนำไปวิ่งทดสอบเวลา 

- อ่าน เพิ่มแรงม้า เฟียสต้า #1 (อากาศ)
- อ่าน เพิ่มแรงม้า เฟียสต้า #2 (น้ำมัน)

หลังจากที่ได้ทำการทดสอบเวลาในระยะ 1/4 ไมล์ หรือควอเตอร์ไมล์ ซึ่งเป็นระยะทดสอบ 402 เมตร ว่ารถนั้นวิ่งด้วยเวลาเท่าไหร่ ซึ่งก็เป็นที่นิยมกันไม่แพ้การจับเวลาอัตราเร่งแบบ 0-100 กิโลเมตร/ ชั่วโมง หรือ 0-60ไมล์ แต่ด้วยเหตุที่เลือกการวิ่ง ควอเตอร์ไมล์นั้น ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพื่อนมันชวน



หลังจากวันที่ทดสอบ ก็พบข้อบกพร่องบางอย่างที่เป็นตัวฉุดให้รถไม่สามารถออกตัวได้ดีตามต้องการ ส่งผลให้เศษเสี้ยวของเวลาที่ควรจะทำได้ไว กลับหายไปในพื้นแทรคของสนาม ซึ่งเจ้าคันนี้ปกติวิ่งถนนจะไม่มีอาการฟรีทิ้งแต่อย่างใด แต่ในวันที่ทดสอบ รถกลับมีอาการฟรีทิ้งในช่วงออกตัว และในช่วงนั้นเอง ตัวละครลับก็ได้ปรากฏ มันคือระบบ ESP

ระบบ ESP นั้นคืออะไร หาอ่านได้จากที่นี่ ครับ https://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_stability_control

แน่นอนว่าในขณะออกตัวนั้น ล้อดันเกิดฟรีขึ้น เจ้าระบบ ESP  นี้ก็รีบเข้ามาจัดแจงทำการเบรคกำลังในล้อฝั่งที่ฟรีทิ้งอยู่นั่นเอง ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้ฟรีทิ้งมากมายแต่เวลาตรงนั้นที่เสียไปย่อมไม่น้อย ใครที่เคยแข่งขันรถ แบบควอเตอร์ไมล์ คงจะทราบกันดีว่าเสี้ยววินาทีสำคัญแค่ไหน 

หลังจากที่คุยกันกับเจ้าของรถถึงปัญหา ESP สู่รู้นี่แล้ว ก็คิดกันว่าคงต้องกำจัดมันออกไปให้พ้นทางเสียก่อนเพื่อจะได้รู้อาการของรถจริงๆ  

*หมายเหตุ วันที่วิ่งทดสอบ รถใช้ยางใหม่อายุการผลิตไม่ถึงครึ่งปี และลงถนนในสัปดาห์ที่วิ่งแล้วครั้งแรก 
แทรคมีความลื่นมากกว่าถนนลาดยางทั่วไป ซึ่งไม่ปกติ
ดังนั้น นอกจากตัวแปร เรื่องยางกับแทรคแล้ว เราคงต้องตัด ESP ออกไปก่อนเพื่อให้เราควบคุมตัวแปรที่เหลือได้ง่ายขึ้น
 


หลังจากสรุปว่าจะตัดระบบทิ้ง ก็ต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้สะดวกต่อการใช้งาน และ เมียต้องไม่รู้ 
อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ของเจ้าของรถ เพราะลำพังหากถอดฟิวส์ ABS / ESP ออก ระบบก็ไม่ทำงานแต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจส่งผลในเรื่องอื่นๆ ที่แน่ๆ ไฟเตือนจะโชว์หรา ให้ภรรยาต้องวิตกแน่นอน
ดังนั้น ปุ่มหรรษา คงเป็นทางออกที่ดีที่เราจะเปิด หรือ ปิด  ESP เมื่อไหร่ก็ได้ 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
-สวิทซ์ กดติดปล่อยดับ
-เครื่องมือทั่วไปในการเดินสายไฟ คีมย้ำ หางปลา และสายไฟ

ลงมือทำ
หากผู้อ่านสังเกตสไตล์ ของการทำรถที่ผ่านก็จะพบว่า เน้นความประหยัด และพยายามให้ได้ผลที่สุด
ครั้งนี้เช่นกัน เราเริ่มจากการหาเศษวัสดุเพื่อมาทำแป้นสวิทซ์ และก็พบกัน แผ่นกรอบป้ายทะเบียนเก่าๆ ที่เหมาะจะนำมาตัดพับ เป็นแป้นสวิทซ์ ได้พอดี ก็ลงมือกันเลย 








หลังจากตัดวัดขนาดพ่นสีเรียบร้อย ก็เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการเดินสายไฟ 
สิ่งสำคัญคือควรถอดขั้วแบตเตอร์รี่ออกนะครับ เผื่อเราไปแตะตรงไหนแล้วช๊อต แต่สำหรับคันนี้ พื้นที่น้อย 
ผมเลยถอดแบตเตอร์รี่ออกเสียเลยจะได้มีพื้นที่ทำงาน






เริ่มจากการ แกะปลั๊กที่เชื่อมต่อเข้าสู่ปั๊ม ABS ออกมาและ เดินสายเข้าไปตามตำแหน่งดังกล่าว เพื่อลากสายไฟเข้าสู่สวิทซ์  และต่อสายจากสวิทซ์ไปลงกราวด์ที่ตัวถังแค่นั้น






สำหรับการติดตั้งสวิทซ์ หรือปุ่มหรรษา นั้นก็ได้เลือกตำแหน่งการติดตั้งซ่อนไว้ในเก๊ะ เพื่อให้คนขับสามารถ เลือกเปิดปิดได้สะดวก โดยไม่ต้องไปเจาะหรือฝั่งสวิทซ์ตรงไหนเพิ่มเติม

เอาหละเสร็จแล้วเราลองมาดูผลกัน ในคลิปผมจะทำการ กดเพื่อปิด และกดเพื่อเปิดตอนหลังครับ











เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเปิดปิด ระบบ ESP ได้ตามอำเภอใจแล้วครับ สำหรับการทดสอบครั้งต่อไป เราเองก็หวังจะควบคุมปัจจัยต่างๆได้มากตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น สำหรับวันนี้สวัสดีครับ



หนูทดลองในวันนี้คือ
FORD Fiesta 1.6 Ti-VCT







บทความที่ได้รับความนิยม