ทำท่อน้ำมันงอๆใช้กัน




ฮอนด้าแอคคอร์ดที่อยู่ในครอบครอง ผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกันมาก
จนถึงคราต้องวางเครื่องใหม่ และหลังจากวางเครื่องใหม่มานาน ก็ยังไม่เคย
จัดการระบบท่อน้ำมันพาวเวอร์เลย เพราะเป็นของเดิมที่ติดรถมาตั้งแต่แรก และอายุอานามก็ปาเข้าไป  27 ปี ตาไม่ฝาดครับ 27 ปี 
มันก็ทนอยู่นะ เอ้าถึงเวลาเบิกอะไหล่ต่างๆมาเปลี่ยนแล้ว แต่ ........ปัญหามันก็ยังมีเสมอ

เมื่อคราวที่วางเครื่องนั้น เครื่องตัวใหม่มีจุดเปลี่ยนไป ตรงท่อน้ำมันพาวเวอร์จากกระปุกพักทางอู่หาท่ออย่างอื่นมาใส่ให้ เพราะไม่สามารถใช้ของเดิมที่สั้นไปได้ หลังจากได้อะไหล่ชิ้นอื่นๆมาเปลี่ยนหมดแล้ว ก็เหลือเจ้าท่อนี้นี่หละที่ยังเป็นปัญหา  ถ้าคิดแบบขอไปที เอาผีทำเมียก็ได้  ก็แค่หาท่ออะไรก็ได้มาใส่ แต่ถ้าตั้งจิตพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้ว จะพบว่า ท่อที่ทางอู่ใส่มานั้นมันบิด ตีบ แบน เสียรูป ฯลฯ

เพราะท่อยางธรรมดา เมื่อต้องอยู่ในมุมบังคับที่เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา มันก็ไม่สามารถ ให้ตัวได้ตามรูปทรงที่เราต้องการ



จุดที่ลูกศรชี้ คือจุดที่ท่อตีบแบน เนื่องจากการเอาท่อยางตรงๆมาใส่เลี้ยวไปเลี้ยวมา


ทางออกของเรื่องนี้มีหลายทาง อาทิไปเสาะหาท่ออย่างอื่นมาเทียบใส่ สมมุติตัวรถเป็นฮอนด้า เราอาจจะไปเทียบได้ กับโตโยต้า อะไรแบบนั้น ส่วนวิธีที่จะแนะนำในวันนี้ ก็ถือเป็นการอวดอุตริไปในตัว เพราะวันนึงถ้าหาเทียบไม่ได้ก็อาจจำเป็นต้องใช้ การรู้ไว้ดีกว่าไม่รู้จิงมะ

เรื่่องมันก็ไม่มีอะไรมากเช่นเคย 
พระเอกของเรื่องที่เราต้องมีคือ ท่อยาง และ สปริง 

เริ่มจากเสาะหาท่อที่มีขนาด พอดีกับทางเข้าของทั้งปั๊มพาวเวอร์ และ กระปุกเสียก่อน จากนั้น ก็ไปร้านขายเครื่องมือช่าง หรืออุปกรณ์ก่อสร้าง เสาะหา สปริงขนาดพอดีๆกับรูท่อยาง มาสักจำนวนหนึ่ง โดยเลือกที่มีความแข็งของสปริงไม่มาก เอาแบบที่เราสามารถใช้มือดึงให้ยืดออกได้ง่ายหน่อย

**จุดสำคัญคือ ต้องมั่นใจว่า ที่ทางเข้าของ ปั๊มพาวเวอร์ และ กระปุกจะไม่ใหญ่มากจนสปริงสามารถหลุดเข้าไปได้ ซึ่งเดชะบุญ ทางเข้าปั๊มพาวเวอร์ของผม มันเป็นข้องอ เลี้ยวเข้าเรือนปั๊มพอดี สบายใจได้ **





จับมายืดเส้นยืดสายซะให้สบายตัว



เมื่อได้ความยาวท่อที่ต้องการแล้วนั้น ก็จับสปริงมายืดออก แล้วบรรจงสรรหาวิธียัดมันเข้าไปในท่อ ของผมนั้น ค่อยๆหมุนมันลงไปเรื่อยๆก็เข้าไปจนหมด เมื่อสปริงเข้าไปจนหมดแล้ว เราจะพบว่า ท่อสามารถหักงอเลี้ยวซ้ายขวาได้ โดยไม่บี้แบน 









เมื่อสำเร็จเรียบร้อยก็ประกอบกลับเข้าไปแทนที่ของเดิมได้เลย ทีนี้เราก็จะมีท่อที่คดเคี้ยว เลี้ยวได้อิสระ สวยงามตามท้องเรื่อง






ทีนี้ก็ต้องมีคำถามกันหน่อยว่าแล้วเราจำเป็นหรือไม่ที่ต้อง นั่งพยายาม ร้อยสปริงเข้าไปในท่อ
คำตอบคือไม่จำเป็นครับ เพียงแต่เพื่อความสวยงาม ซึ่งในอีกวิธีหนึ่ง คือการพันสปริงรอบท่อ
ซึ่งผมใช้ใน Volvo 850 อีกคันของผม  เนื่องด้วยท่อน้ำมันเชื้อเพลิง จากรางหัวฉีดช่วงไหลกลับ
มีลักษณะเป็นท่องอ และ ผมก็ไม่มีเวลานั่งเสาะหาเบิกของแท้มาเปลี่ยน ก็ใช้วิธีการเดียวกัน
แต่จะเปลี่ยนจากการร้อยสปริงในท่อ เป็นเอาสปริงมาพันนอกท่อแทน ซึ่งก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร
และยังใช้ได้ดีเช่นกัน  การพันสปริงนอกท่อนั้นง่ายกว่า เพียงแค่เราดึงสปริงให้ยืด แล้วจับพัน
ค่อยรั้งเข้าไปยังจุดที่เราต้องงอ แค่นั้นเป็นอันเสร็จ 





อยากให้ลองใช้ลองทำกันดู  หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ในส่วนของความคงทน
อาจไม่ทนเท่าท่อที่งอมาจากโรงงาน เพราะมันมีการฝืนการผิดรูปไปจากโครงสร้างเดิม แต่ก็สามารถ
ใช้งานได้อย่างแน่นอนและไม่ได้มีระยะการใช้งานที่สั้นจนเกินไปครับ 


หมายเหตุ หนูทดลองในวันนี้คือ - Honda Accord 1990 (ตาเพชร)
- Volvo 850 Turbo










บทความที่ได้รับความนิยม