Short throw shifter มันได้อะไรวะ





ห่างหายไปเสียนานไม่ได้เขียนอะไรเลย ไม่ใช่ไม่ทำรถ หรือซ่อมสร้างอะไรนะครับ ก็ยังคงมีกิจกรรมเป็นปกติแต่มันไม่เหลือเวลาจะเขียนอะไรต่างหาก เอ้า.. วันนี้แวะมาเขียนอะไรกันหน่อย สืบเนื่องจากการเปลี่ยน พูลเล่ย์ข้อเหวี่ยงลดน้ำหนัก ในครั้งก่อนผมร่ำๆว่าอยากได้คันเกียร์ควิกชิฟท์ หรือถ้าจะเอาแบบเรียกกันภาษาอังกฤษดูแล้วฝรั่งมักจะเรียก Short throw Shifter เสียมากกว่า quick shift  แต่ในบทความนี้ขอเรียก ควิกชิฟท์ก็แล้วกันนะ ขี้เกียจพิมพ์แม่มยาวๆ

อีกเหตุหนึ่งที่อยากเปลี่ยนในส่วนของคันเกียร์นั้น คือไปขับรถน้องชายที่เป็นเกียร์ ควิกชิฟท์มา การต่อเกียร์มันนิ่มนวลกว่า
ในส่วนของสมรรถนะนั้น ไม่ค่อยได้หวังผลอะไรมากนัก จากที่อ่านๆตามเว็บไซต์ฝรั่งก็มักจะกล่าวกันว่าเป็นเรื่องของการมโนล้วนๆ 


จากปณิธานอันแน่วแน่ ผมก็ได้เตรียมเงินจำนวนหนึ่งเป็นงบลับเอาไว้รอเนื้อคู่ที่เหมาะสม และแล้ว วันหนึ่งก็ไถฟีดเฟสบุ๊คไปเจอเข้า คันเกียร์
short throw shifter มือสองที่มีคนมาลงขายสนนราคา 1500 บาทถ้วน แน่นอนว่าเงินแทบจะวิ่งออกจากที่ซุกซ่อนทันทีทันใด 


หลังจากของมาส่งทางไปรษณีย์เรียบร้อยก็รอเวลาที่ จะประกอบ ในชุดนี้มีคันเกียร์ และสายโยงเกียร์มาด้วย ซึ่งตามว่าเป็นคันเกียร์ของ
accord euro R ที่ได้ทำการแก้ทรงบางจุดให้มีระยะดึงสายเกียร์ให้สั้นลงไปอีก  ดูด้วยตาเปล่าก็แทบไม่มีอะไรแตกต่างมากนักนอกจากจุดยึดหัวสายโยงเกียร์  ในที่สุดก็ได้ฤกษ์งามยามดีที่จะเปลี่ยนสักที







การรื้อนั้นไม่ยากมากนัก โดยรวมแล้วถ้ามีเครื่องมือพร้อม อาทิ บ๊อกซ์ และต่อบ๊อกซ์หลายๆขนาดก็จะทำงานได้ง่าย ในส่วนของงานใต้ท้องที่ต้องรื้อใต้คันเกียร์อาจจะยากและต้องยกรถสูงสักหน่อย แต่ผมค่อนข้างโชคดีที่ทำพิทเอาไว้เซอร์วิสรถตัวเองทำให้งานในส่วนนี้ง่ายไปจนไม่น่าเชื่อ
หลังจากติดตั้งเรียบร้อย มาดูกันหน่อยว่าระยะการเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละตำแหน่งสั้นลงขนาดไหน 


ระยะคันเกียร์ของเดิม

  


ระยะคันเกียร์ควิกชิฟท์



 




และแน่นอนทำเสร็จแล้วต้องเอาไปลองครับ ในครั้งแรกที่ขับขึ้นทางด่วนไปพอถึงด่านจ่ายเงินปรากฏว่ารถดับเลย เพราะงง นึกว่าตัวเองอยู่เกียร์ว่าง 555 ใช้เวลาอยู่พักใหญ่กว่าจะคุ้นเคยกับมัน การต่อเกียร์ เวลาไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆทำได้ดีขึ้น นุ่มนวลขึ้น ตัวรถมีอาการพยักเพยิบในช่วงเปลี่ยนเกียร์น้อยลง เพราะเราต่อเกียร์ได้ไวขึ้น โดยรวมถือว่าพอใจมากกับราคาที่เสียไป


แต่ ช้าก่อนอ่านแล้วอาจจะคิดว่า เฮ้ย...มันได้แค่นั้นเหรอวะ แค่เนี๊ยะอ่ะนะ จะเปลี่ยนเพื่อ
???
สุดท้ายวันนั้นก็มาถึงวันที่การขับขี่ทำได้จนชินมือแล้ว ไอ้คันเกียร์นี่มันเริ่มแสดงอภินิหารออกมา ชัดเจนขึ้น เมื่อเพื่อนร่วมทางเกิดตามไล่ล่าเหมือนอยากจะเข่นฆ่ากันให้ตาย ในตอนนี้หละที่มันเริ่มเห็นผลชัด การทำ
rev-matching ทำได้ดีและไวกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้ หรือ เวลาส่งมาเต็มๆ แล้วต้องการลดความเร็วเพื่อทำ heel and toe เข้าโค้ง ก็ทำได้ไวไม่แพ้กัน ทีนี้หละถึงได้รู้ว่าเออ ไอ้ด้ามเกียร์มือสองราคา 1500 นี่มันกำไรชัดๆ 


ในส่วนของอัตราเร่งนั้น บ้างก็ว่ามันลดระยะเวลาการเข้าเกียร์ไปได้ อัตราเร่งมันต้องดีขึ้นสิ โดยรวมแล้วมีผลแต่ไม่เด่นชัดเท่าไหร่ เพราะเจ้าคันนี้เครื่อง v-tec และโดยปกติเปลี่ยนเกียร์ที่ราวๆ 7500 รอบอยู่แล้ว อัตราเร่ง0-100 ก็ใช้เต็มที่แค่สามเกียร์ แต่ถ้าถามว่าจะคาดหวังให้มันช่วยให้ลดเวลาลงไปได้ขนาดไหนคงต้องดูรวมๆไปที่อัตราเร่ง จาก 0-200 แทนครับเพราะเกียร์ 4 ที่ 180 ต่อเกียร์ 5 ยาวไป 200++ ดังนั้นการเปลี่ยนเกียร์ ด้วยระยะเวลาเปลี่ยนเกียร์ที่สั้นกว่าเดิมเล็กน้อย พอนำมารวมกัน 5 ครั้งน่าจะช่วยอะไรได้นิดหน่อย....มั้งนะ
 
เอาหละสรุปว่า ราคาที่เสียไปกับการปรับปรุงให้ขับขี่สนุกขึ้นในครั้งนี้ผมให้ โคตรผ่านครับ ไปหละจะไปหาอะไรคุ้ยๆเขี่ยๆต่อไป สวัสดีครับ




หมายเหตุ หนูทดลองในวันนี้คือ - Honda Accord 1990 (ตาเพชร)










บทความที่ได้รับความนิยม