แปลงวิทยุเก่าเล่น mp3
สวัสดีครับ แวะเวียนกันมาอีกเช่นเคย จากที่เคยเขียนบทความว่าผมบูรณะรถเก่าๆอยู่คันหนึ่ง
ซึ่งไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จ วันนี้ก็ขอหยิบยกเอาส่วนหนึ่งของการทำรถมาเขียนเล่าสู่กันฟัง
ด้วยความตั้งใจที่จะบูรณะยามว่าง ไอ้เจ้ารถคันนี้ก็ได้รับการตุนอะไหล่มากกว่าประกอบ
หนึ่งในของที่ตุนไว้คือวิทยุ ซึ่งตัวรถอายุจะปาเข้าไป 40 ปี แล้ว แต่ผมก็ยังอยากให้มันดูเดิมๆ
ว่าแต่วิทยุเดิมๆนี่ก็ใช่ว่าจะหาง่ายๆ แต่ เฮ้..นี่มันยุค IT แล้วว่างก็เสิร์ชไปสิ ปรากฏว่าหลังจากเสิร์ชๆยามว่าง
ก็ได้พบเนื้อคู่ วิทยุโบราณติดรถ
ที่ใช้ระบบ am /fm สนนราคาค่าตัว 500 บาท คนขายบอกว่า ไม่รับประกันอะไรทั้งนั้น ซึ่งจากอายุแล้วถ้าเป็นคนก็ยังทำประกันยากเลย
ที่ใช้ระบบ am /fm สนนราคาค่าตัว 500 บาท คนขายบอกว่า ไม่รับประกันอะไรทั้งนั้น ซึ่งจากอายุแล้วถ้าเป็นคนก็ยังทำประกันยากเลย
หลังจากได้มาก็ดองเค็มเอาไว้นานร่วมปี
วันดีคืนดี เกิดมีเรื่องต้องบัดกรีอะไรหน่อย ซึ่งเป็นช่วงที่บ้านกำลังก่อสร้าง
เลยทำให้ยกเอาอุปกรณ์บัดกรี มาไว้ในห้องนอนจนหมด อุปกรณ์ครบๆมีหรือคนซุกซนจะได้นอนไว
หลังจากต่อสายไฟ ก็พบว่าหลอดไฟยังติดอยู่ แต่เสียงก็ซ่าไปหมด จากนั้นก็ค่อยๆบรรจงแกะฝาออกมา
ต้องร้อง โอ้โห ฝุ่นทั้งนั้น จัดการทำความสะอาดให้เรียบร้อย
ตรวจสอบด้วยสายตาพบว่า คาปาซิเตอร์ บวมเยิ้มหลายตัว และ ซิลิโคนฮีทซิงค์แห้งเป็นแผ่นไปแล้ว ในส่วนอื่นๆดูจะปกติ
ก็จัดการบัดกรีเปลี่ยนซะทีละตัว จากนั้นทดลองเปิดดูใหม่ ลองจูนหาคลื่นดู
เอาหละเว่ย แม่งใช้ได้ ต้องร้อง ฮูเร่กันเลยทีเดียว ทีนี้ไม่พลาดละครคณะเกศทิพย์แล้วมึง
เอาหละเมื่อ เสียงดังฟังชัดแล้ว ความโลภมันก็เข้าสิง
....ไหนๆก็ไหนๆแล้วอัพเกรดมันอีกหน่อย ให้เล่น mp3 ไปเลย ฟังดูแม่งโคตรเว่อร์ เหมือนจะใช้เทคโนโลยีไฮเทค แต่เปล่าเลยผมวางแผนจะใส่
แจ๊ค 3.5มิลลิเมตร ให้เจ้าวิทยุตัวนี้ สามารถมีฟังก์ชั่น auxiliary เหมือนรถใหม่ๆกับเค้าบ้างแค่นั้นเอง
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ??
- สายแจ๊ค 3.5 มิลมิเมตร ผมเลือกตัวผู้ เพราะกะว่าจะใช้เสียบโทรศัพท์เลยง่ายดี
- สายแจ๊ค 3.5 มิลมิเมตร ผมเลือกตัวผู้ เพราะกะว่าจะใช้เสียบโทรศัพท์เลยง่ายดี
(ถ้าจะใช้ตัวเมียเค้าก็มีขายกันเป็นตัวๆนะจ๊ะ)
- สวิทซ์สองทาง
- ตัวความต้านทาน
- แผ่นวงจรเอนกประสงค์
- อุปกรณ์บัดกรีพื้นฐาน หัวแร้ง ฟลักซ์ ตะกั่ว ฯลฯ
- สวิทซ์สองทาง
- ตัวความต้านทาน
- แผ่นวงจรเอนกประสงค์
- อุปกรณ์บัดกรีพื้นฐาน หัวแร้ง ฟลักซ์ ตะกั่ว ฯลฯ
บอกตามตรงผมเองไม่ได้ประดิษฐ์คิดค้นอะไรนะ
เพียงแต่มีความคิดจะทำมันขึ้นมาและ อาศัยข้อมูลจากแนวคิดง่ายๆที่เสิร์ชเจอกันตามโลกไซเบอร์คือดักเอาสัญญาณก่อนภาคขยาย
มาตัดต่อเข้าสวิทซ์ เพื่อสับเปลี่ยนเป็นสัญญาณเสียงที่มาจากแจ๊คเครื่องเล่นแทน ขั้นตอนแรกคือการหาก่อนว่าไอ้สายไหนหละ
ที่มันเป็นเสียงที่ออกจาก วอลลุ่ม ก็แหย่กันไปจนเจอ จากนั้น ตัดสายที่ว่านี้
ลากไปเข้าสวิทซ์ ซึ่งเป็นสวิทซ์สองทาง เพื่อให้ ด้านหนึ่งเปิดแล้วเป็นสัญญาณเสียงเดิม
พอสับมาอีกด้านหนึ่งเป็นสัญญาณเสียงที่มาจากแจ๊ค 3.5 ตามไดอะแกรมที่ผมวาดให้มันเข้าใจง่ายๆนี่หละ หรือมันเข้าใจยากหว่าไม่แน่ใจ
อ้อมีอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นคือ ไอ้เจ้าแจ๊ค3.5มิลลิเมตรนี่มันแยกเสียงซ้ายขวาอีก เมื่อเราปอกสายแล้ว ต้องใส่ตัวความต้านทาน ก่อนจะนำมารวมเป็นเส้นเดียว เพื่อความเสถียร (เว็บฝรั่งมันว่างั้นนะอันนี้ผมขอว่าตามมัน) ซึ่งผมตัดแผ่นวงจรเอนกประสงค์เป็นชิ้นเล็กๆแล้วทำเป็นจุดรวมสาย ก่อนจะกลายเป็นสายเดี่ยวต่อเข้าสวิทซ์สองทางต่อไป สำหรับตรงจุดที่มีแผ่นวงจรเอนกประสงค์นี้ผมก็จะนำไปใส่กล่องเอนกประสงค์ต่อไป เอาหละทำทุกอย่างเรียบร้อยก็ทดลองฟัง และถ้าใช้ได้แล้วก็ถึงเวลาประกอบกลับ
เพื่อนำไปติดตั้งในรถต่อไป สำหรับสายแจ๊คผมเผื่อความยาวไว้ลากมาฝั่งคนขับ และคนนั่งได้ด้วยจะได้สะดวกในการเสียบ
ส่วนของผมวิทยุเครื่องนี้จะยังคงดองอยู่อีกระยะใหญ่เพราะรถยังประกอบไม่เสร็จ
ส่วนของผมวิทยุเครื่องนี้จะยังคงดองอยู่อีกระยะใหญ่เพราะรถยังประกอบไม่เสร็จ
ก็หวังว่าท่านใดใช้รถที่มีวิทยุเก่าโบราณปูนนี้แล้วยังอนุรักษ์นิยม ก็อาจจะได้เอาวิธีนี้ไปทดลองทำกันครับ
หมายเหตุ ในคลิปผมทดลองกับลำโพงขนาดเล็กนะครับเพราะสะดวก ในส่วนของลำโพงใหญ่ติดรถเดิมๆทดลองแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
หนูทดลองในวันนี้คือ
KE70 - 4A-GZE
KE70 - 4A-GZE