ปัดน้ำฝนอืด ฉบับกระเป๋า





ผมรื้อ Ke70 อยู่คันหนึ่งซึ่งไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จ แต่งานก็ค่อยๆเดินตามเวลาที่ว่าง
วันนี้นึกครึ้มเลยมาจัดการระบบปัดน้ำฝนกันซักหน่อย ที่ต้องมารื้อมาทำเพราะรถอายุ 39ปีเห็นจะได้
ข้างในมันคงไม่โสภาแน่นอน ความทรงจำสุดท้ายก่อนจะรื้อทุกชิ้นออกมากองเพื่อบูรณะคือ
ผมขับรถไปเปิดกระจกข้างเอามือออกไปเช็ดกระจกหน้าไป

เอาหละเริ่มกันที่ตัวต้นกำลังเสียก่อน มาดูกันว่ามอเตอร์ปัดน้ำฝนอายุวัยกลางคนจะเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเปิดออกมาดูนั้นพ
บว่า
จารบีหมดสภาพกลายเป็นเทียนไขเสียแล้ว อย่างนี้มันจะเอาอะไรไปหล่อลื่นให้มันหมุนได้คล่องหละครับ





หลังจากจัดการล้างทำความสะอาดให้หมดจรด พลางตรวจดูแปรงถ่านก็พบว่ายังเหลืออีกมากโขจึงไม่มีอะไรต้องกังวลมาก
ก็ทำการใส่จารบีแล้วทยอยประกอบกลับ ในส่วนของแปรงถ่านตอนใส่ผมถอดทุ่นแล้วค่อยใส่ โดยเอา
forceps คีบตัวถ่านหลบทีละด้านเพื่อใส่ทุ่นเข้าไป









มาต่อกันที่ตัว
spindle ก็สาหัสไม่แพ้กัน เริ่มจากแกะตัว แหวนสปริงออกก่อนซึ่งก็แทบจะหาไม่เจอว่าอยู่ตรงเพราะสนิมแด๊ก
เมื่อทำการเคาะขูดๆให้แหวนสปริงโผล่ออกมาแล้วนั้น ก็ค่อยๆแคะเอาแหวนออกมาด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการถักโครเช (มั้ง) พอดีเห็นหน้าตาเข้าท่าเลยซื้อไว้แกะ ,แคะ สิ่งต่างๆซึ่งก็ใช้ได้ดีครับ อ้อก่อนแกะผมถ่ายภาพและเขียนหมายเลขกำกับไว้เลยกันงง 









หลังจากแกะออกมาก็พบว่าสภาพจารบีแห้งเละพอกัน ขั้นตอนการแกะสามารถดูเทียบกับ บทความ ปัดน้ำฝนอืด ที่ผ่านมาได้เช่นกัน แต่ของ ke70 นี้กลับไม่พบว่ามี o-ring แต่อย่างใด
ในส่วนของแกน
spindle นั้นก็มีรอยสนิมติดกรังอย่างเห็นได้ชัด จึงค่อยๆทำการขัดด้วยกระดาษทราย เบอร์ 1500-2,000
เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ทำการใส่จารบีกลับในเรือน spindle และประกอบกลับเป็นอันเรียบร้อย
ในส่วนของการทำความสะอาดนั้น ผมใช้ สเปรย์ทำความสะอาดเบรก ในการทำความสะอาด และจารบีใช้จารบีสีเหลืองธรรมดา เนื่องจากค่อนข้างหนืดสักหน่อย เคยลองใช้จารบี
superlube ปรากฏว่ามันเหลวเกินครับ


สำหรับวันนี้ก็ดูคลิปไปพลางๆครับ คลิปแรกก่อนทำ
spindle ค่อนข้างฝืด กับคลิปที่สองหลังทำ สามารถหมุนได้คล่องเลย ไปก่อนหละครับนอนดีกว่าฝันดีผีรอบเตียง









หนูทดลองในวันนี้คือ
KE70  - 4A-GZE





บทความที่ได้รับความนิยม