พูลเล่ย์ลดน้ำหนัก มันยังไง ยังไง??
มาวันนี้ว่างๆก็พลางคิดว่าไม่ได้ออกแรงทำอะไรมาพักใหญ่แล้ว
ไหนดูหน่อยซิมีอะไรยังค้างคาใจบ้าง
หลังจากคิดอยู่พักนึงก็ระลึกความทรงจำได้ว่า มี มู่เล่ย์ พูลเล่ย์ Pulley หรืออะไรก็แล้วแต่จะเรียก
ที่ซื้อมาจะเปลี่ยนแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนอยู่สองตัว
เท้าความกันนิดนึง โดยนิสัยส่วนตัวแล้วนั้นเป็นคนที่ชอบซุกซนปรับแต่งรถราตามประสา แต่จะแตกต่างกับคนอื่นๆอยู่บ้าง โดยชอบทำรถด้วยตัวเอง และทำอะไรที่ประหยัดแต่ได้ผลเยอะๆหน่อย จะว่าง่ายๆ
กูงก ก็อาจจะเข้าใจได้ แต่ที่จริงแล้วความประหยัดมันเป็นสิ่งสุดท้ายที่ได้รับ เอ๊ะหรือมันเป็นสิ่งแรกที่ได้รับหากเราเข้าใจว่าต้องทำ ต้องลงมือตรงจุดไหนให้ได้เกิดผลลัพธ์มากที่สุด
เอาหละไม่ต่อความยาวสาวความยืด เรื่องของเรื่องคือยามว่างก็คิดว่าไอ้รถ honda ที่ขับอยู่ทุกวันนี้จะทำยังไงให้มันเร็วขึ้นไปอีก ในงบไม่แพงจนเกินไป หลังจากคิดอยู่นานก็มาลงตัวตรงการทำไงก็ได้ให้มันเร่งได้เร็วขึ้นอีกสักหน่อย เพราะระบบวีเทค มันจะเริ่มทำงานที่รอบ 5,200 รอบ(รถทำรอม) แต่ไอ้เวลาขับใช้งานนี่สิ วิ่งร้อยนึง พอบทจะขยี้หนีรถที่มาดันท้ายกว่า วีเทคจะเปิดก็ดูจะช้าไปนิด เลยสรุปว่าเอาหละ
ลดน้ำหนักมันลงจะได้ขึ้นไวๆหน่อยนะจ๊ะ
แล้วก็ไม่รู้เวรกรรมอะไร ไถฟีดในเฟสบุ๊คดันไปพบเจอน้องคนนึงจะถอดของแต่งออกขาย ซึ่งในหลายรายการที่น่าสนใจก็มี พูลเล่ย์ ลดน้ำหนักรวมอยู่ด้วยพอดี คิดดูสิแค่เห็นใจมันก็รออยู่หน้าตู้เอทีเอ็มแล้วมั้ย สุดท้ายได้นางมาครองตามระเบียบ แถมพ่วงพูลเล่ย์ตัวปั๊มพาวเวอร์มาด้วยอีกตัว ซึ่งก็เบาหยองเลย
ได้ใส่กล่องดองอยู่ในโรงรถราวสองเดือนกว่าเห็นจะได้จนวันนี้ กลับบ้านเร็วและอยากออกแรงปล้ำ
แน่นอนก่อนชกก็ต้องมีการชั่งน้ำหนักกันหน่อย พอดีตาชั่งดีๆในครัวแฟนคงไม่ให้ยืมก็ขอเอาตาชั่งแบบทั่วไปชั่งแล้วกัน เจ้าถิ่นเดิมตัวหนัก 3.8 กิโลกรัม ในขณะที่ผู้ท้าชิงมาแบบเบาหวิว 2.3 กิโลกรัม พอจะสรุปได้ว่าน้ำหนักหายไป 1.5 กิโลกรัมเป็นไม่ผิดแน่
โฉมหน้าของพูลเล่ย์ตัวเบาสองตัว ตัวพูลเล่ย์ข้อเหวี่ยงพะยี่ห้อ Works และอีกตัวสืบทราบมาว่าเป็นของ Ralco เอาหละกลับบ้านวันนี้กูต้องได้เหงื่อ ก็เริ่มลุยกันเลย ยกรถขึ้นใส่ขาตั้งเรียบร้อย ถอดสายพานปั๊มพาวเวอร์ และ ไดชาร์จออก หลังจากนั้นก็ล๊อคพูลเล่ย์ข้อเหวี่ยงด้วยเครื่องมือล๊อค (ใช้ของ astro) จากนั้นต่อด้ามขันออกเลย ใส่ตัวใหม่เข้าไปขันเข้าโดยล๊อคด้วย spanner wrench แล้วขันให้ได้ตามปอนด์ที่กำหนด ในส่วนของตัวปั๊มพาวเวอร์ก็เช่นกัน แต่ *** น๊อตเกลียวย้อนนะครับ ขันออกตามเข็มนาฬิกา ***
ประกอบทุกอย่างกลับเป็นอันเสร็จ กินข้าว อาบน้ำทำตัวน่ารักแล้วเอารถออกไปลอง.....
ความรู้สึกแรกนั้นตรงกับที่ใจต้องการ ภาระของเครื่องลดลงเยอะ เกียร์สามที่สองพันรอบ สามารถไต่ขึ้นไปสู่รอบสูงได้ง่ายดาย เกียร์อื่นๆก็เช่นกัน แน่นอนในส่วนของอัตราเร่งก็ส่งผลให้รอบขึ้นไวกว่าเดิมและที่เด่นชัดที่สุดกลับอยู่ที่เกียร์ห้า เกียร์สุดท้ายที่พารถทะลุจอไมล์ได้อย่างไม่มีอาการรอ ซึ่งปกติเมื่อสุดเกียร์สี่ที่ 7,500 รอบแล้ว ก็จะเข้าเกียร์ 5 แล้วเครื่องจะค่อยๆพาไต่ไปยังความเร็วปลายที่ค่อนข้างไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ในวันนี้หลังจากลดภาระเครื่องไป 1.5 กิโลกรัมอะไรๆก็ยังคงไวเหมือนลากเกียร์ 4 อยู่
ผลสรุปโดยส่วนตัวแล้วนั้นพอใจมากกับราคาที่เสียไป เพราะในทุกๆย่านรอบเครื่องลดภาระไป 1.5 กิโลกรัมนับว่าคุ้มค่า และ เป็นการปรับแต่งที่ง่ายดายและคงทนต่อการใช้งาน สำหรับใครที่ลังเล ผมว่าตัวเลือกนี้มันโอเคนะ
จากนี้ถ้าถามผมว่าจะทำอะไรให้เร่งได้เร็วขึ้นในงบที่ถูกแสนถูกอีก ผมคงตอบว่า Quick Shift ครับ
หมายเหตุ หนูทดลองในวันนี้คือ
- Honda Accord 1990 (ตาเพชร)