ขัดพอร์ท Ep.1
สวัสดีทุกท่าน ถ้าย้อนอ่านกันดีๆ คงพอจะจับใจความได้ว่าผมมีฮอนด้าอยู่คันนึง
ที่วางเครื่อง H22A และใช้มันในชีวิตประจำวัน รวมถึงใช้ซิ่งบ้างบางครั้งบางคราว
และในวันนี้ เรื่องราวของผมกับเจ้ารถคันนี้มันก็เดินมาถึงจุดแตกหัก จำความคร่าวๆได้ว่า
ขณะกำลังลากเกียร์สี่ ไต่ความเร็วปลายขึ้นไปเรื่อยๆ เข็มวัดความร้อนของเครื่องยนต์
มันก็เริ่มสูงขึ้นและ สุดท้าย ก็มีอาการเครื่องร้อน แต่ยังไม่ถึงขั้นโอเวอร์ฮีท
หลังจากกลับมาสงบสติอารมณ์อยู่พักก็จัดการตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ และพบว่า
บิด!! ...ชิมครีม
ในหม้อน้ำมีน้ำมันเครื่องเข้ามาปะปนจำนวนมาก ในกรณีนี้ถ้าคิดกันแบบง่ายๆเหมารวมก็คือ
ฝาสูบคงจะโก่ง บลาๆ แต่เมื่อผมนั่งวิเคราะห์อย่างละเอียด หลังจากตื่นตูม ก็ต้องหาทางพิสูจน์ว่า
มันพังอย่างไรตรงไหน อาจจะไม่ถึงขั้น ฝาสูบโก่งจากอาการโอเวอร์ฮีท
เพราะ .....ในขณะที่ประคองรถกลับบ้านก็ยัง เทคเปิดลั่นๆอยู่ในจังหวะแซง....
ดังนั้นการวัดกำลังอัดจะเป็นทางออกที่สรุปได้ดี ผมจัดแจงวัดกำลังอัดในแต่ละสูบ
มันพังอย่างไรตรงไหน อาจจะไม่ถึงขั้น ฝาสูบโก่งจากอาการโอเวอร์ฮีท
เพราะ .....ในขณะที่ประคองรถกลับบ้านก็ยัง เทคเปิดลั่นๆอยู่ในจังหวะแซง....
ดังนั้นการวัดกำลังอัดจะเป็นทางออกที่สรุปได้ดี ผมจัดแจงวัดกำลังอัดในแต่ละสูบ
ซึ่งค่าที่ได้ก็ไม่น่าเกลียด กับเครื่องยนต์ปี 1993 ที่ยกมาวาง และผ่านเท้าตั้งแต่พ่อยันลูกมา
จนถึงปี 2018 ซึ่งทุกคนล้วน .... เท้าหนัก
ทีนี้อะไรหละที่เป็นสาเหตุการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องเข้าสู่ระบบน้ำ??
หลังจากที่วัดกำลังอัดเรียบร้อยถึงแม้จะได้ไม่เท่าตามที่คู่มือเครื่องระบุไว้แต่ก็ไม่ได้หย่อนไป
จนน่าเกลียด ผมก็ต้องเริ่มวางแนวทางในการซ่อมแซม แน่นอนแนวทางที่ว่า ต้องหาเงินด้วย
สิ่งแรกที่เริ่มรื้อ คือออยล์คูลเลอร์ ตัวระบายความร้อนน้ำมันเครื่องซึ่งจะติดอยู่กับฐานของ
กรองน้ำเครื่อง ว่ารั่วหรือไม่เพราะเครื่องยนต์นั้นใช้น้ำเป็นตัวระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง
หลังจากถอดออยล์คูลเลอร์ออกมาล้างเรียบร้อย ก็ลองอัดลมเช็ครั่วจุ่มน้ำ รวมถึงอุดรูจุ่มน้ำเฉยๆ
ว่าน้ำซึมเข้ามาหรือไม่ ปรากฏว่า ออยล์คูลเลอร์ไม่รั่ว ?? ประเด็นที่ว่าออยล์คูลเลอร์ รั่วจึงตกไป
ก็คงจะต้องยกฝาสูบออกเพื่อทำการหาเหตุและซ่อมต่อไป
ในส่วนของออยล์คูลเลอร์นั้น มีหลายคนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ
ซึ่งผมไม่ได้เปลี่ยน เนื่องด้วย เหตุผลสองข้อ
ข้อแรก ต้องลากสายวุ่นวายเพื่อเดินท่อทางน้ำมัน มาเข้าออยล์คูลเลอร์ตัวใหม่ที่ไปแอ่นรับลมหน้ารถ
ข้อสอง น้ำดูดและซึมซับความร้อนดีกว่าอากาศ ลองนึกภาพคุณตากแดดเหงื่อซก แล้วไปตากพัดลม
กับคุณเอาน้ำราดตัว อะไรทำให้คุณเย็นได้ทันที แต่...ในทางปฏิบัติแล้ว ถึงแม้น้ำจะร้อน ร้อนชิบ...
จนมันระบายความร้อนได้ไม่ดีแต่เมื่อมองย้อนกลับไปข้อหนึ่ง
ผมก็เลือกจะใช้น้ำแบบเดิมๆตัดความวุ่นวาย
ในเรื่องเดียวกันนี้ เราจะเห็นว่ารถแข่งหลายคัน ใช้ระบบระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์แบบน้ำ
เพื่อระบายความร้อนจากอากาศที่อัดมาจากเทอร์โบ และมันได้ผลดีไม่น้อย
เอาหละออกทะเลไปนานตามสไตล์คนเลอะเทอะ มาต่อกันหลังจากออยล์คูลเลอร์ปกติดี ผมก็จัดการ
รื้อเอาฝาสูบออกมา
อย่างที่เห็นครับสภาพห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์อายุ 25 ปี วาล์วก็ปิดไม่สนิทเขม่าอะไรต่างๆก็เยอะ
เมื่อถอดฝาออกมาแล้วก็ทำความสะอาดและเตรียมถอดวาล์วออก ผมตั้งใจว่าบดวาล์วพอ
ด้วยเหตุผลของเวลาที่ควรจะเร่งทำให้เสร็จๆ เพื่อจะได้เอารถกลับไปใช้งาน ว่าแล้วก็ระเบิดโรงรถ
หาเจ้าอุปกรณ์ถอดวาล์วแบบ DiY อยู่เป็นชั่วโมงกว่าจะหาเจอ จากนั้นก็อัดซีแคลมป์เอาวาล์วออกเลย
หาเจ้าอุปกรณ์ถอดวาล์วแบบ DiY อยู่เป็นชั่วโมงกว่าจะหาเจอ จากนั้นก็อัดซีแคลมป์เอาวาล์วออกเลย
แต่โลกยุคดิจิตอลก็เล่นตลก เมื่อผมแชทคุยกับเพื่อน คำยุต่างๆนานาก็หลั่งไหลเข้ามา
"มึงขัดหน่อยมั้ย"
"เอาทรายลูบก็ยังดี"
"ไหนๆก็รื้อแล้ว"
เอาหละสิ เพิ่มงานแต่เวลาจำกัด แต่เอาก็เอาวะขัดมันซะหน่อย ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า
ผมไม่เคยขัดพอร์ทไอดี ไอเสียด้วยตนเอง แต่ก็เคยส่งไปจ้างเค้าขัดอยู่บ้าง ซึ่งมันเป็นสมัยที่
ยังไม่เคยรื้อเครื่องด้วยตนเองเมื่อประมาณ 20กว่าปี มาแล้ว
หลังจากคิดไปคิดมา ขัดไม่เป็นมันจะออกมาลงเหวลงห้วยหรือเปล่า งั้นเอาอย่างงี้ละกัน
หาตัวอย่างเป็นตัวเปรียบเทียบ อาทิเครื่องที่ได้รับการขัดแต่งมาจากโรงงาน และเครื่องที่พอจะ
เป็นตัวอย่างได้เห็นจะเป็น เครื่อง B18C ฝาแดง เครื่องรุ่นไล่กันที่ได้รับการปรับแต่งในหลายส่วน
มาจากโรงงานไม่ว่าจะเป็นแคมชาร์ฟ ลูกสูบ ท่อไอดี และแน่นอน มีการขัดพอร์ทมาด้วยเล็กน้อย
ซึ่งทางฮอนด้า ทำการขัดแต่งให้เรียบในช่วงก่อนทีอากาศจะเลี้ยวไหลลงสู่ตัววาล์วเท่านั้น
ดังนั้นจากที่หาข้อมูลและชั่งใจดูแล้ว ผมจึงเลือกขัดเฉพาะฝั่งไอเสียให้เรียบพอ ฝั่งไอดีไม่ยุ่งก็แล้วกัน
เพราะไอ้เจ้าฝั่งไอดีนั้น จากที่เมื่อก่อนเชื่อกันว่าต้องเรียบก็กลายเป็นพิสูจน์กันแล้วว่า ไม่เรียบจะดีกว่า
และกลายมาเป็นขัดแบบ golf ball dimpled เนื่องจากค้นพบว่าผิวของลูกกอล์ฟนั้นส่งผลให้
ลูกกอล์ฟแหวกอากาศไปได้ไกลแสนไกล ดังนั้นไม่ยุ่งดีกว่าเพราะเครื่องผมนั้นเดิมแสนจะเดิม
และถ้าจะปรับอะไรที่ไม่ต้องรื้อเยอะ ผมเปลี่ยนท่อไอดีเพื่อให้มันถีบอากาศจะดีกว่า
ลูกกอล์ฟแหวกอากาศไปได้ไกลแสนไกล ดังนั้นไม่ยุ่งดีกว่าเพราะเครื่องผมนั้นเดิมแสนจะเดิม
และถ้าจะปรับอะไรที่ไม่ต้องรื้อเยอะ ผมเปลี่ยนท่อไอดีเพื่อให้มันถีบอากาศจะดีกว่า
ทีนี้ก็มาถึงเครื่องมือ ผมหาข้อมูลมาส่วนใหญ่เค้าใช้ลมกันซะเยอะ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่จบงานได้ด้วย
เครื่องเจียรไฟฟ้าขนาดเล็กที่ขายกัน ซึ่งผมก็ดันซื้อติดๆโรงรถไว้พอดี เอาหละเรื่องมันน่าจะสนุกได้
วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะจ๊ะ เตรียมอาบน้ำกินนมนอนก่อนดีกว่าไว้มาต่อ Ep.2