ปัดน้ำฝนอืด






ปัดน้ำฝนอืด ?? ฝนมาอีกแล้ว แถมมาไม่หยุดหย่อน นอกจากรถจะจอดดองเค็มรอทำสีแล้ว หลังคายังเริ่มผุ เรื่องผุไม่เท่าไหร่ ถ้ามันวิ่งลุยฝนได้ ของแถมทีเด็ดมากกว่านั้นคือ ปัดน้ำฝนมันอืด ถามว่าอืดแค่ไหน เรียกได้ว่าอู้งานมาก รถจอดเฉยๆ เบอร์แรงสุดนี่ก็มีความเร็วลดลงเหลือ ประมาณเบอร์ 2 ของโรงงาน ช้าก่อน..........เจ๋งกว่านั้นคือถ้าวิ่ง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แล้วต้องปัดมันจะค้างไปเลย ค้างท่าไหนท่านั้น เอาที่สบายใจไป เรียกได้ว่าต้องลดความเร็วลง แล้วค่อยๆ เปิดมันอีกรอบ ให้มันลงแบบเชื่องๆ น่าอนาถใจมั้ยหละ เดิมทีนั้น เปิดมาดูรอมอเตอร์รอบนึงแล้ว ก็จัดการเปิดฝาแคะจารบีเก่าออกใส่จารบีใหม่เข้าไปเรียบร้อย ตามด้วยชิ้นบูทพลาสติก บริเวณข้อต่อคันชักต่างๆก็เปลี่ยนใหม่ + ทาจารบีแบบตูมๆ ทำเสร็จเสียบสายลองก็เหมือนจะหมุนดี แต่เมื่อประกอบกลับใส่เข้าไปในตัวรถแล้ว มันก็มีผีอีอืดกลับเข้าสิง ไม่ยอมทำงานซะร่ำไป เล่นเอาฝนปรอยก็ไม่อยากจะเจอแล้ว ยังคงเหลืออีกหนึ่งตัวการที่วันนี้พอมีเวลาเลยต้องเปิดมาดูกันสักหน่อย มันคือตัว spindle จะเรียกว่าอะไรดีวะ เอาเป็นว่ามันคือตัวที่อยู่ตรงน๊อตที่ก้านปัดน้ำฝนยึดอยู่ ซึ่งด้านล่างมันจะยึดโยงกับคันชัก เมื่อมอเตอร์หมุน คันชักก็จะหมุนไปด้วย ส่งผลให้ก้านปัดน้ำฝนหมุนไปมาแกว่งไกวได้สมอารมณ์หมาย
Spindle ตัวซ้ายคือขัดลบรอยที่สึกแล้ว ตัวขวายังไม่ได้ขัด
เจ้า spindle นี่มีสองตัวนะ เพราะก้านปัดน้ำฝนของคันนี้มันมีสองก้าน เอาหละวันนี้จะมารื้อกันหน่อย อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้ - ไขควงปากแบนเล็กหน่อย - คีมปลายแหลม - ค้อน แนะนำค้อนพลาสติก สีดำ จาก daiso ใช้ดีมาก เนื้ออ่อนหน่อย ไม่ทำให้ชิ้นงานเป็นรอย - จารบี ตอนนี้ลอง super lube แม่มเลย ** แต่ไม่รู้จะเหลวไปหรือไม่** - กระดาษทราย เบอร์ 800 และ เบอร์ 1000 - อุปกรณ์ล้างคราบน้ำมันต่างๆ แปรง ผ้า ทิชชู่ ฯลฯ สเปรย์ล้างเบรคใช้ล้างจารบีนะแต่แพงหน่อย - เงิน และ ร้านไฮดรอลิค หรือร้านอะไรก็ได้ที่มี o-ring ขาย เริ่มกันเลย 1. รื้อยวงมอเตอร์ออกมาก่อน เอาค้อนตีคันชักทั้งสองออก จำไว้ด้วยว่า ตอนถอดมอเตอร์อยู่ตำแหน่งไหน ถ่ายรูปไว้อ้างอิงจะดีมาก 2. แกะแหวนเกือกม้าที่หัว spindle ออกด้วยไขควงปากแบน และใช้คีมช่วยดึงออก 3. ใช้ค้อนตอกหัว spindle ออกเบาๆก็ออกแล้ว 4. แกะเอา o-ring ออก จะมีสองตัว บนล่างยึดกับแกน spindle 5. เอาบูชรองแกน spindle ออก ทำความสะอาด 6. ทำความสะอาดภายใน 7. สำรวจรอยบนแกน spindle ถ้ามีขัดด้วยกระดาษทราย ไล่เบอร์ 800 ไป 1000 8. นำ o-ring ออกไปเทียบหาซื้อ หาเบอร์ที่เท่าๆกัน หรือเล็กกว่าได้นิดเดียวเท่านั้น 9. เมื่อเสร็จใส่จารบีเข้าไปในรู spindle ประกอบกลับเป็นอันเสร็จกระบวนยุทธ
ภายในเรือน spindle คราบจารบีแห้งกรัง โอริงเก่าแข็งมาก

ตัวบูชยังดีอยู่แต่จารบีเก่าดำมาก


ทำความสะอาดเรียบร้อย ประกอบกลับใส่โอริงดลับให้เรียบร้อย


และแล้วผลที่ได้ก็ทันตาเห็นเหมือนกรรมติดจรวด มันซิ่งขึ้นมาเหมือนใหม่เลย สรุปว่าที่เคยพยายามลอง ดึงไฟตรงจากแบต เพิ่มกราวด์ ใส่จารบีเฟือง บลา บลา บลา มันยังขาดสิ่งนี้ ดีนะยังไม่เสียตังค์ยกทั้งยวงที่ขายๆตามเน็ตมาใส่ ...รถใครเก่า รถใครอืดลองดูครับ

ทดลองดูผลปรากฏว่าใช้งานได้ดีกว่าเดิม. ถึงจะไม่ปัดไวเท่าของใหม่ๆแต่ก็ไวกว่าเดิมมาก


หมายเหตุ หนูทดลองในวันนี้คือ - Honda Accord 1990 (ตาเพชร)








บทความที่ได้รับความนิยม