Ignitor ตัวช่วยจุดระเบิด ปัญหาที่ไม่เล็ก





สวัสดีมิตรรักแฟนเพลง หายหัวหายตัวไปนานแสนนานไม่มีเวลาเขียน blog ก็เนื่องด้วย
ผมมีโปรเจค
ทำ KE70 อยู่คันหนึ่งทำมานานแสนนาน
ตามเวลาที่ว่าง แต่จู่ๆก็เกิดแรงบันดาลจน ให้รีบเข็นมันขึ้นมา

เลยเอาเวลาที่มีไปลงทุนลงแรง กับการตรวจสอบเครื่อง
และหย่อนเครื่อง รวมถึงเดินสายไฟ

ทั้งหมดก็เพื่อให้มันกลับมาเป็นรถที่มีเครื่องซะที เพราะก่อนหน้านี้ เครื่องยนต์กองอยู่นอกรถมานานนับสองปีเห็นจะได้

รายละเอียดก็ไม่มีอะไรมากครับ เครื่องยนต์เป็น 4A -GZE ซึ่งรหัสนี้ก็คือเครื่องยนต์ ที่มีระบบอัดอากาศ

แบบซุปเปอร์ชาร์จพ่วงมาด้วย นับว่าเป็นเครื่องที่โด่งดังในสมัยก่อนของโตโยต้า ซึ่งผมเลือกจะวางเดิมๆลงในบอดี้ KE70 หลายคนบอกว่าเล่นเทอร์โบเลย ......ต้องตอบว่าเมื่อสิบกว่าปีก่อนผมเล่นมาแล้ว
ในสมัยที่ยังไม่มีงบประมาณด้านความแรง ก็เล่นแบบถูๆไถๆ ได้เวลาระดับ 14 วินาทีปลายๆในควอเตอร์ไมล์ ด้วยกำลังบูสท์เพียง 0.4 Kg/cm และใช้วิธีเขี่ยแอร์โฟล์ว อ่านสีหัวเทียน อย่างเดียว สมัยนั้นก็แรงเอาเรื่องครับ แต่มาตอนนี้พอแล้วเลิกและเบื่อนิดๆ

เอ้ามาต่อกันหน่อย หลังจากทุ่มพลังหลังเลิกงาน และวันหยุดในช่วงเดือนธันวาคม -มกราคม ที่ผ่านมาเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆและหย่อนเครื่องลงในรถเรียบร้อย จากนั้นก็ไวร์ริ่งสายไฟให้เข้าที่
เมื่อถึงเวลาสตาร์ท มันกลับไม่เป็นอย่างที่คิด "มันไม่ติดครับ" ตรวจสอบเบื้องต้น คอยล์มีไฟจ่าย หัวเทียนจุดระเบิด เอ้า ทำไมไม่ติด ก็ต้องมาดูที่น้ำมัน ..... น้ำมันฉีดบ้างไม่ฉีดบ้าง (ตรงนี้ยกยอดเอาไว้ก่อน ค่อยอธิบาย)

ในครั้งต่อผมลองต่อขั้ว Diagonastic pin และต่อไฟ check engine ก็พบว่ามี code ฟ้อง ภาษาวัยรุ่นสมัยนี้เรียกเช็คเด้ง  ซึ่งโค๊ดดังกล่าวเป็นรหัส 14 หมายความว่า เครื่องยนต์ขาดสัญญาณจุดระเบิด หรือ สัญญาณยืนยันการจุดระเบิด เอาแล้วไง??


เครื่องตัวนี้ตอนซื้อมานั้นเป็น Dual coil ซึ่งแปลงมาเรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยความตั้งใจอนุรักษ์นิยมของผม

จึงกลับไปใช้ จานจ่ายกะลา และคอยล์น้ำมันเหมือนเดิม ซึ่งอ้างอิงผังการเดินสายไฟจากเครื่องเดิมไม่ได้มีสิ่งใดผิดปกติ

ลองสตาร์ทอยู่หลายรอบ ในบางครั้งหัวเทียนจุดระเบิด และในบางครั้งไม่จุด ซึ่งทุกครั้งเครื่องยนต์จะโชว์ code 14 ตลอดทุกครั้ง จากนั้นผมจึงลองไล่สายไฟเผื่อจะมีสายเส้นไหนขาดในบ้าง ก็ไม่มีเอ้านี่งานเข้าของจริง ทำให้ต้องกลับมาตั้งคำถามกันใหม่ว่ามันเกิดจากอะไร




จากรหัส 14 ข้างต้น ค่อนข้างจะพุ่งเป้าไปที่ ตัวช่วยจุดระเบิด หรือ Ignitor บางคนเรียกกระเบื้องตามแบบที่ใช้กับคอยล์รุ่นเก่าๆ ซึ่งเจ้าตัว ignitor นี้จะมีสายไฟทั้งหมด 4 เส้นด้วยกันคือ ไฟบวก จากขั้ว IG ที่สวิทซ์กุญแจ  ,สายสัญญาณ IGT ซึ่งเป็นสัญญาณที่จะบอก timing ว่าจุดตอนไหน , สัญญาณ IGF  ซึ่งเป็นสัญญาณยืนยันการจุดระเบิดว่าได้จุดระเบิดแล้ว  และสายสุดท้ายเป็นสายสัญญาณรอบที่นับรอบการจุดระเบิดเพื่อต่อเข้า วัดรอบของรถยนต์ 
สาเหตุหลักๆของการไม่จ่ายน้ำมันแน่นอนว่า เครื่องยนต์ตรวจไม่พบสัญญาณ IGF ซึ่งเมื่อขาดสัญญาณการจุดระเบิดนี้ ก็จะตัดการจ่ายน้ำมันเพื่อป้องกันน้ำมันท่วม ตรงนี้เป็นเหตุให้กล่องไม่สั่งฉีดน้ำมันตามที่บอกข้างต้น

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น หัวเทียนมีการจุดระเบิด แต่เมื่อมาดูกันจริงจังแล้ว บางครั้งจุดบางครั้งไม่จุด ยิ่งทำให้น่าสงสัยเข้าไปใหญ่ว่าเหตุใดจึงไม่สามารถจุดระเบิดได้อย่างปกติ  และหมายความว่า มันสามารถจุดระเบิดได้ และ บางครั้งก็ไม่จุดระเบิด ผมจึงพุ่งเป้าไปที่สิ่งสุดท้ายคือ กราวด์ หรือสายดิน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตัวช่วยจุดระเบิดนี้ ไม่มีสายดิน แต่จะใช้ตัวเรือนซึ่งเป็นอลูมิเนียมของมันทำการลงดินเพื่อให้ครบวงจร





สุดท้ายเลยเปิดตัว ignitor ออกมาตรวจสอบและ ทำการเติมตะกั่วบัดกรีในทุกๆจุด เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อกับวงจรที่มีความร้อนสูงสักหน่อย ว่าตะกั่วจะค่อยๆบางลงไปเองได้  จากนั้น ลากสายเข้ามายังจุดต่อกราวด์ และ บัดกรี อีกด้านของสายย้ำหางปลาเพื่อนำไปลงกราวด์ที่ขั้วลบของแบตเตอร์รี่ เป็นอันเรียบร้อย อ้อพวกขั้วหางปลาของปลั๊กเดิมก็จัดการย้ำใหม่มันให้หมด จะได้ใหม่กริ๊บได้เดินสะดวกๆไปเลย





ผลปรากฏว่าสตาร์ททีเดียวติด...เอาเป็นว่าเรื่องนี้กินเวลาอยู่สองสามวันกว่าจะไล่มาจนเจอต้นตอ
ใครที่เจอปัญหานี้ เปลี่ยน ignitor ไม่หายพึงระลึกไว้เลยว่า ตัวถังรถคุณมันเน่าเกินแล้ว ลากสายไปลงกราวด์ที่แบตเลยเถอะ   ปล.จากประสบการณ์ ถ้ากราวด์ดีๆนี่ขั้วแบตจะไม่มีขี้เกลือเลย แม้จะผ่านไปครึ่งปี ก็ตามเรียกได้ว่าไม่ต้องไปนั่งขัดขั้วกันบ่อยๆ  ไปหละช่วงนี้วุ่นวายหลายสิ่ง ว่างๆจะมาเขียนให้อ่านกันใหม่



หนูทดลองในวันนี้คือ
KE70  - 4A-GZE













บทความที่ได้รับความนิยม